ออสเตรเลียสั่งภาคธนาคารเพิ่มการถือครองเงินทุนให้ครอบคลุมสินเชื่อบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Australian Prudential Regulation Authority (APRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของออสเตรเลียระบุวันนี้ว่า เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการเงินของออสเตรเลียและผลักดันประเทศให้อยู่ในระดับชั้นนำ ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียจะต้องถือครองเงินทุนเพิ่มเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเพื่อให้ครอบคลุมกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย

APRA ระบุว่า APRA จะเพิ่มน้ำหนักของความเสี่ยงโดยเฉลี่ยสำหรับการกู้เงินซื้อบ้านในออสเตรเลียจากประมาณ 16% เป็นอย่างน้อย 25% นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2559 เป็นต้นไป ซึ่งจะกำหนดให้ภาคธนาคารของออสเตรเลียต้องถือครองเงินทุนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีก 80%

สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น รายงานวันนี้ว่า อัตราน้ำหนักความเสี่ยงเงินกู้จำนองสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่า การกู้เงินเพื่อซื้อบ้านมีความปลอดภัยมากกว่าเงินกู้ประเภทอื่นๆ ดังนั้นธนาคารต้องถือเงินให้เพียงพอต่อการชดเชยความเสียหายเป็นเปอร์เซนต์ของยอดปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านเท่านั้น มากกว่าที่จะเป็น 100% ของจำนวนเงินกู้ทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับธนาคารขนาดใหญ่ 4 อันดับแรกของออสเตรเลีย ซึ่งได้แก่ ธนาคาร ANZ ธนาคารคอมมอนเวลธ์ ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ และธนาคารเวสต์แพค รวมทั้งแมคควอรี กรุ๊ป โดยก่อนหน้าที่จะมีความเคลื่อนไหวจากทาง APRA ธนาคารดังกล่าวสามารถกำหนดค่าน้ำหนักความเสี่ยงขององค์กรได้อย่างอิสระ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ