IMF ประกาศแต่งตั้ง "มอริซ อ็อบส์เฟรด" เป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศแต่งตั้ง นายมอริซ อ็อบท์เฟลด์ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IMF

อ็อบท์เฟลด์ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนายโอลิเวียร์ บลองชาร์ด ที่ได้ประกาศการเกษียณไปก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าอ็อบส์เฟรดจะเริ่มเข้ามาทำงานใน IMF ในวันที่ 8 ก.ย. 2558 นี้

นายอ็อบท์เฟลด์ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์และอดีตคณะบดีคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ได้ให้คำปรึกษาแก่หลายรัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆในทั่วโลก ปัจจุบันเขาเป็นสมาชิกที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หลังลาออกจากเบิร์กลีย์

นอกจากนี้ นายอ็อบท์เฟลด์เป็นผู้ร่วมแต่งหนังสือเรียนในเรื่องเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจำนวน 2 เล่ม ได้แก่ Foundations of International Macroeconomics ร่วมกับนายเคนเนธ โรกอฟฟ์ อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ IMF และ International Economics ร่วมกับนายพอล ครุกแมน และนายมาร์ค เมลิทซ์ และบทความด้านการวิจัยในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน วิกฤตการเงินโลก ตลาดโลกทุนโลก และนโยบายการเงินอีกหลายร้อยบทความ

นายอ็อบท์เฟลด์สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์จาก MIT ในปี 2522 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย และระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เขาเข้าทำงานในตำแหน่งศาสตราจารย์ที่เบิร์กลีย์ในปี 2532 และเป็นอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในระหว่างปี 2532 - 2534 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ