สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยกเลิกเงินอุดหนุนราคาน้ำมัน เหตุวิตกกระทบเศรษฐกิจระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว WAM รายงานว่า กระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาน้ำมันภายในประเทศจะเชื่อมโยงกับราคาในตลาดโลก โดยรัฐบาลจะยกเลิกการให้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2558 เป็นต้นไป

กระทรวงพลังงานได้ออกแถลงการณ์ ณ กรุงอาบูดาบีว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ การลดปริมาณการใช้น้ำมัน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ทรัพยากรของประเทศ

นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การตัดสินใจปล่อยเสรีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น มีพื้นฐานมาจากข้อมูลการศึกษาเชิงลึกซึ่งชี้ให้เห็นถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

นายซูเฮลกล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมด้วยวิสัยทัศน์ด้านกลยุทธ์ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเพิ่มความหลากหลายของแหล่งรายได้เข้าประเทศ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ และการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้เศรษฐกิจมีความมั่นคง โดยไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาล

หนังสือพิมพ์รายวัน The National ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รายงานว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า งบประมาณในการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ