ธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมในช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รัดกุมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ว่ามีความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของราคาเนื้อสุกร ที่ถือเป็นอาหารหลักของประเทศ

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า จะคงทิศทางด้านนโยบายและความยืดหยุ่นของเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสภาพคล่องจะยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีความกังวลมากขึ้นว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอาจคุมเข้มนโยบายการเงิน เนื่องจากเงินเฟ้อได้ส่งสัญญาณเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากราคาเนื้อสุกรที่พุ่งขึ้นเกินคาด

เนื้อสุกรคิดเป็นสัดส่วน 2.9% ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยราคาได้พุ่งขึ้นกว่า 20% นับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนี CPI เพิ่มขึ้นเพียง 1.3% ในช่วงครึ่งปีแรก

ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะยังคงปรับปรุงโครงสร้างการปล่อยกู้ ลดต้นทุนการระดมทุน รักษาเสถียรภาพของเงินหยวน และสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังเปิดเผยว่า การประชุมประธานสาขาของธนาคารกลางจีนจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ เพื่อวางแผนงานที่สำคัญๆในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ