รัสเซียคาดเศรษฐกิจจะพลิกกลับมาขยายตัวในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซี อัลยูคาเยฟ รัฐมนตรีพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของเบลารุสว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะขยายตัว 2.3% ในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวที่ดีขึ้นจากปีนี้

บทความที่โพสต์บนเว็บไซต์ของกระทรวงระบุว่า การคาดการณ์ของนายอัลยูคาเยฟอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ราคาเฉลี่ยของน้ำมันทรงตัวอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ นายอัลยูคาเยฟยังระบุว่า การปรับตัวลดลงของอัตราเงินเฟ้อบ่งชี้ถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจรัสเซีย พร้อมกับคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของรัสเซียจะชอลอตัวลงแตะ 15.7-15.8% ณ วันที่ 1 ส.ค.

"เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระหว่าง 10-10.5% ณ สิ้นปีนี้ และ ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2559 ธนาคารกลางรัสเซียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 7% เช่นเดิม" เขากล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียได้ถูกคว่ำบาตรทางการค้าจากประเทศตะวันตกหลายประเทศ จากข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียมีบทบาทในการบั่นทอนเสถียรภาพในยูเครน

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ประกาศใช้มาตรการต่อสู้กับวิกฤต เพื่อหวังเดินหน้าการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพทางสังคมท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ในขณะที่เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ประกาศขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2559 เพื่อกดดันให้รัสเซียดำเนินการแผนสันติภาพยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ