เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นบริษัทขนาดเล็กยังซบเซา เหตุวิตกไวรัสเมอร์สกระทบอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ธุรกิจขนาดเล็กและกลางแห่งเกาหลีใต้รายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) จะยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็ก (SBHI) เดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนถึงทัศนคติของบริษัทขนาดเล็กที่มีต่อภาวะธุรกิจของเดือนถัดไป ปรับตัวลดลง 2.1 จุด จากเดือนก่อนหน้า แตะ 79.4 จุด ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ดัชนีดังกล่าวอ้างอิงจากผลการสำรวจบริษัทภาคการผลิตและนอกภาคการผลิต 3,150 ราย ระหว่างวันที่ 15-21 ก.ค. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่ามีทัศนคติเชิงลบมากกว่าเชิงบวก

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังคงอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สามตั้งแต่เดือนมิ.ย. เมื่อไวรัสเมอร์สกำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุปสงค์ในประเทศที่เดิมนั้นซบเซาอยู่แล้ว

นายฮวาง คโย-อัน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ประกาศยุติการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เนื่องจากไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อใหม่ในช่วงกว่า 3 สัปดาห์ และผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์สทุกรายได้พ้นจากการเฝ้าสังเกตอาการแล้ว

นายฮวางแสดงความเห็นว่า ผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อเมอร์ส พ้นจากการถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการเมื่อวานนี้ และไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อรายใหม่ในช่วงกว่า 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ โรงพยาบาลอีก 15 แห่งไม่ต้องปฏิบัติงานเฉพาะตามสถาบันทางการแพทย์จำเป็นต้องจัดการการระบาดของโรคเมอร์สอย่างเข้มงวด

ในช่วง 69 วันก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค. โดยยอดผู้ติดเชื้อโรคเมอร์สในเกาหลีใต้อยู่ที่ 186 ราย โดยผู้ป่วย 36 รายเสียชีวิตแล้ว

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงทรงตัวที่ 186 รายมาเป็นเวลา 23 วัน นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 36 ราย ทรงตัวมาเป็นเวลา 17 วันตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศสิ้นสุดการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สแล้ว แต่บริษัทขนาดเล็กยังคงวิตกต่อการบริโภคที่ชะลอตัวลง เนื่องจากผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเดือนมิ.ย.เนื่องจากมีความหวาดกลัวต่อการแพร่ระบาด แต่ก็เริ่มมีผู้คนเดินทางไปยังพื้นที่สาธารณะบ้างนับตั้งแต่เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ