China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางธนาคารจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาเนื้อสุกร ซึ่งถือเป็นอาหารหลักของประเทศเมื่อเร็วๆนี้

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า จะยังคงทิศทางด้านนโยบายและความยืดหยุ่นของเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสภาพคล่องจะยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

-- คณะกรรมาธิการด้านบริหารและกำกับดูแลสินทรัพย์รัฐบาลของสภาแห่งรัฐจีน (SASAC) เปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจจีนมีการปรับตัวอย่างน่าพอใจในช่วงครึ่งปีแรก

SASAC เปิดเผยว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีศักยภาพในการทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาส 2 ของปีนี้

สำหรับในช่วง 6 เดือนแรก ภาครัฐวิสาหกิจมีรายได้จากการดำเนินงานที่ 11 ล้านล้านหยวน (1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยสามารถทำกำไรได้ถึง 6.43 แสนล้านหยวน

-- นายหลี่ ผู่หมิน โฆษกคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและกำลังปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายหลี่กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างเพียงพอ ขณะที่อุปสงค์ในตลาดอยู่ในภาวะอ่อนแอ และการผลิตในภาคอุตสาหกรรมย่ำแย่

“รัฐบาลยังคงเผชิญกับรายได้ทางการคลังที่ชะลอตัว และมีแรงกดดันอย่างหนักในการสร้างเสถียรภาพด้านการจ้างงาน" นายหลี่กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ