กระทรวงคลังญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาค ชี้ฟื้นตัวปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆของญี่ปุ่นช่วง 3 เดือนจนถึงปลายเดือนก.ค. โดยระบุว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวในระดับปานกลางอันเนื่องมาจากการบริโภคที่แข็งแกร่งของภาคเอกชนและภาวะการจ้างงาน

การปรับเพิ่มการประเมินดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ครอบคลุม 11 ภูมิภาคนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 โดยรายงานครั้งก่อนซึ่งเปิดเผยในเดือนเม.ย.ระบุว่า เศรษฐกิจกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงระบุว่า ทั้ง 11 ภูมิภาคที่มีการติดตามข้อมูลโดยสำนักงานในภูมิภาคของกระทรวงได้ใช้คำว่า "ฟื้นตัว" ในรายงานภาวะเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 18 ปี

"เศรษฐกิจในภูมิภาคได้เริ่มส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวในที่สุด" เจ้าหน้าที่กล่าว

ทั้งนี้ 7 ภูมิภาคที่ได้รับการปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ รวมถึงเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ในภาคเหนือของญี่ปุ่น ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นๆที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินเยนและการใช้มาตรการผ่อนคลายในเรื่องวีซ่าของรัฐบาลและการเพิ่มรายการสินค้าปลอดภาษี

ในขณะเดียวกัน ภูมิภาคคันโตะในใจกลางกรุงโตเกียวก็ได้รับการปรับเพิ่มการประเมินเช่นเดียวกัน

ภูมิภาคที่เหลืออีก 4 ภูมิภาคที่ปรับเพิ่มการประเมินนี้ ครอบคลุมเขตคิงกิในโอซากา และโตไคในภาคกลางของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ