IMF ชี้เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว แต่ยังคงมีความเปราะบาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2015 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังคงมีความเปราะบาง และเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง

นางลาการ์ดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และคาดว่ายูโรโซนจะมีการเติบโต 1.5% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า หลังจากที่ขยายตัวเพียง 0.8% ในปีที่แล้ว

ผู้อำนวยการ IMF ยังระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่น และความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการสะท้อนถึงตลาดที่ยังไม่เติบโตเต็มที่

เขายังกล่าวสนับสนุนความพยายามของทางการจีนในการสกัดความผันผวนในตลาด หลังตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าความปั่นป่วนในตลาดหุ้นจีนจะไม่ส่งผลกระทบที่ลุกลามออกไป

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ออกมาตรการหลายประการในการยับยั้งการทรุดตัวของตลาดหุ้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติกังวลต่อการแทรกแซงตลาดดังกล่าว และตั้งข้อสงสัยต่อความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนในการปฏิรูปเศรษฐกิจในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า ไม่ควรมีผู้ใดสงสัยต่อการที่จีนออกมาตรการป้องกันความผันผวนในตลาด เพราะถือเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องกระทำ

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังระบุว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อความพยายามของจีนในการนำหยวนเข้ารวมในตะกร้าสกุลเงินสำรองของ IMF แต่อาจทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น นางลาการ์ดคาดว่าจะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ หลังจากหดตัว 0.1% ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน เขายังชี้ว่าการดิ่งลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังเตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบ หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ตรึงไว้ใกล้ระดับ 0% นับตั้งแต่ปลายปี 2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ