จีนอัดฉีดเงินลงทุนเพิ่มในภาคการผลิต 6 ประเภท มุ่งหนุนเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว เฉินซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะกระตุ้นการลงทุนเพื่อเพื่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมการผลิต 6 ประเภทในช่วงปี 2558-2560 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการยกระดับภาคการผลิตและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายจ้าวกล่าวว่า อุตสาหกรรมในภาคการผลิตทั้ง 6 ประเภทนี้ประกอบด้วย อุปกรณ์สร้างรางรถไฟ เครื่องมือวิศวกรรมทางทะเล หุ่นยนต์ในโรงงาน ยานพาหนะซึ่งใช้พลังงานใหม่ เครื่องจักรด้านการเกษตรแบบทันสมัย และอุปกรณ์การแพทย์

การลงทุนดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนเชิงรุกของจีนในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในภาคการผลิตของประเทศ โดยการสนับสนุนด้านนวัตกรรมเพื่อที่จะยกระดับการเติบโตของเศรษฐกิจ

เอกสารฉบับร่างที่มีหัวเรื่อง "Made in China 2025" ได้รับการตีพิมพ์ขึ้นในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจีนกำลังเผชิญกับความต้องการตลาดที่ต่ำลง คู่แข่งที่เพิ่มขึ้นจากประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ และเศรษฐกิจภายในประเทศที่มีการชะลอตัว

นอกจากนี้ นายจ้าวกล่าวว่า ในการยกระดับการลงทุนครั้งนี้ NDRC ได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการใหญ่ทั้ง 7 โครงการ เช่น ระบบสายส่งไฟฟ้า การคมนาคม การอนุรักษ์น้ำ และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งยอดการลงทุนดังกล่าวในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านหยวน(5.392 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ