ทางการจีนให้คำมั่นใช้นโยบายแบบกำหนดเป้าหมายเพื่อหนุนเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ให้คำมั่นในการดำเนินนโยบายแบบกำหนดเป้าหมาย เพื่อรับมือกับแรงกดดันขาลงที่ค่อนข้างหนักหน่วงต่อเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกลางกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน ระบุว่า "จีนจะเดินหน้ารักษาความต่อเนื่องและเสถียรภาพของนโยบายระดับมหภาคเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป"

ที่ประชุมดังกล่าวเรียกร้องให้มุ่งความสนใจกับการรับมือกับแรงกดดันช่วงขาลง รวมทั้งป้องกันและกำจัดปัจจัยเสี่ยงเชิงระบบ

แถลงการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตสอดคล้องกับการคาดการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ แต่ก็ต้องหาปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆเนื่องจากปัจจัยขับเคลื่อนเดิมนั้นอ่อนแรงลง

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนนั้นทรงตัวที่ 7% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยเริ่มมีการส่งสัญญาณฟื้นตัวซึ่งก่อให้เกิดความหวังว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่เดินหน้าปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีน แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ทางการจีนจำเป็นต้องมีการเตรียมการมากกว่านี้ พร้อมกับควบคุมความเสี่ยงอย่างรวดเร็ว

จีนจะยังคงนโยบายการคลังเชิงรุกต่อไป ด้วยการยกระดับการใช้จ่ายภาคสาธารณะ ลดภาระของภาคธุรกิจ และกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน พร้อมรักษาความยืดหยุ่นของนโยบายการเงินที่รอบคอบ

ทางพรรคคอมมิวนิสต์ได้ให้คำมั่นในการดำเนินงมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในการเติบโตของการบริโภค การลงทุนและการส่งออก อันเป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

การส่งเสริมการปฏิรูปจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีน โดยเน้นไปที่ภาครัฐวิสาหกิจ การเก็บภาษี เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมการเงิน

ขณะที่เศรษฐกิจจีนกำลังมองหาปัจจัยกระตุ้นใหม่ๆ อีกทั้งเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงในตลาดหุ้นและปัจจัยความไม่แน่นอนในต่างประเทศนั้น บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนต่างพยายามหาทางสร้างสมดุลให้กับการเติบโตด้วยการปฏิรูป

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนในภาพรวมนั้นเป็นไปด้วยดี แต่ก็ยังมีปัญหาบางส่วนที่รอการแก้ไข

สำหรับสัญญาณเชิงบวกนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัว 6.1% ในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกัน การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นเสาหลักของการลงทุนและเติบโต ก็คาดว่าจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยยอดขายบ้านกระเตื้องขึ้น ส่วนราคาบ้านใหม่ในเดือนมิ.ย.ยังคงปรับตัวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยมีเมืองจำนวนมากขึ้นที่รายงานว่าราคาบ้านใหม่ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน

รายงานของมูดี้ส๋ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่า ปัจจัยที่กดดันราคาบ้านจะบรรเทาลงต่อเนื่องในปี 2558

ด้านนายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์แกน ไชน่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ