World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด โคดาคารามี ผู้อำนวยการองค์การการบินพลเรือนอิหร่าน เปิดเผยว่า ทางการอิหร่านมีแผนซื้อเครื่องบินจากบริษัทแอร์บัสและโบอิ้ง เป็นจำนวนรวมกันราว 80-90 ลำต่อปี เพื่อทดแทนฝูงบินเดิมที่เริ่มเสื่อมสภาพ

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 50.0 ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย.

-- ไชน่า อินเด็กซ์ อคาเดมี ซึ่งเป็นสถาบันจัดหาข้อมูลด้านราคาบ้าน เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.54% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3

-- ธนาคารกลางจีนได้เสนอให้มีการจำกัดขนาดของการทำธุรกรรมผ่านระบบการชำระเงินออนไลน์ของบุคคลที่ 3 เช่น Alipay เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและเงินของผู้บริโภค

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ยาวนานที่สุดเป็นเดือนที่ 40 ติดต่อกัน ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมว่า จีนจะออกมาตรการเพื่ออนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถเปิดบัญชีสกุลเงินหยวนให้กับลูกค้าได้ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ธนาคาร ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวอาจมีผลบังคับใช้ได้รวดเร็วที่สุดในไตรมาสที่ 3

-- หนังสือพิมพ์ PLA Daily ระบุว่า มีการสอบสวนนายกัว โป๋เซียง อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง (CMC )ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นของรัฐบาลจีนมีความครอบคลุมไม่เว้นแม้แต่การดำเนินการกับผู้นำระดับสูงในกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน (PLA)

-- หอการค้าออสเตรเลียเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงในอัตราที่ช้าลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ค.ของอินโดนีเซียทรงตัวอยู่ที่ระดับ 7.26% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ราคาอาหารและค่าขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงมหาดไทยอินเดียเปิดเผยว่า พายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงฤดูมรสุมของอินเดียคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 100 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และประชาชนกว่า 10,000 รายต้องอพยพไปยังศูนย์บรรเทาทุกข์

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.ค.ขยับลงมาอยู่ที่ 52.4 จาก 52.5 ในเดือนมิ.ย. แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่ 52.2

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเร่งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 3 ประการในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อผลักดันกลไกสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจแหล่งใหม่

-- ดัชนี Athex Composite ตลาดหุ้นกรีซเปิดทำการวันนี้ร่วงลง 23% แตะ 615.12 ภายหลังจากที่กลับมาเปิดทำการวันแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ