วิกฤตหนี้เปอร์โตริโกส่อเค้ารุนแรง หลังรัฐบาลผิดนัดชำระหนี้ 58 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤตหนี้สินของเปอร์โตริโกทวีความรุนแรงมากขึ้น จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเปอร์โตริโกผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 58 ล้านดอลลาร์ที่ครบกำหนดในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เปอร์โตริโกระงับการโอนเงินรายเดือนเข้าสู่กองทุนแห่งหนึ่งที่ทำหน้าที่ชำระหนี้พันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน มูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่บรรษัทการเงินสาธารณะ (Public Finance Corp.) ของเปอร์โตริโกสามารถชำระหนี้ได้เพียง 628,000 ดอลลาร์ จากหนี้สินทั้งหมด 58 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากสภานิติบัญญัติไม่ได้จัดสรรเงินอย่างเพียงพอ

การผิดนัดชำระหนี้ของเปอร์โตริโกสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนกำลังเผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลเปอร์โตริโกต้องกู้ยืมเงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ เปอร์โตริโกเป็นเกาะที่อยู่ภายใต้อาณัติการปกครองของสหรัฐ และพลเรือนได้รับสัญชาติอเมริกัน แต่เปอร์โตริโกไม่ได้มีสถานะเดียวกันกับรัฐอื่นๆของสหรัฐ ซึ่งหมายความว่า เปอร์โตริโกจะไม่สามารถยื่นขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลายเหมือนกับที่เมืองดีทรอยต์ และรัฐมิชิแกนทำในปี 2013

นายอเลฮันโดร การ์เซีย ปาดิญา ผู้ว่าการเกาะเปอร์โตริโก กล่าวว่า รัฐบาลเปอร์โตริโกไม่สามารถชำระหนี้ได้ และเรียกร้องให้มีการเปิดการเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้มีการชะลอการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรออกไปอีกหลายปี เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของเปอร์โตริโกฟื้นตัวขึ้น โดยหวังว่าจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ภายในปลายเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวสหรัฐยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนที่จะช่วยเหลือทางการเงินต่อเปอร์โตริโกแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ