World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงในช่วงท้ายไตรมาส 2

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวในเดือนก.ค.

-- ทางการจีนได้ประกาศกฎระเบียบใหม่ที่กำหนดข้อจำกัดในการขายชอร์ตเซลหุ้น ซึ่งจะสกัดการซื้อขายเก็งกำไรในระยะสั้น โดยนับเป็นมาตรการล่าสุดของทางการจีนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดหุ้นจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากหนึ่งปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

-- วิกฤตหนี้สินของเปอร์โตริโกทวีความรุนแรงมากขึ้น จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเปอร์โตริโกผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 58 ล้านดอลลาร์ที่ครบกำหนดในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เปอร์โตริโกระงับการโอนเงินรายเดือนเข้าสู่กองทุนแห่งหนึ่งที่ทำหน้าที่ชำระหนี้พันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน มูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 7.25% ในการประชุมวันนี้ โดยไม่สนใจแรงกดดันจากทางกระทรวงการคลังที่ต้องการให้ธนาคารปรับลดต้นทุนการกู้ยืมลง

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยกำไรไตรมาส 2/255 เพิ่มขึ้น 10% เทียบรายปี สู่ระดับ 6.4639 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือและการอ่อนค่าของเงินเยน

-- รัฐบาลอังกฤษได้ขายหุ้นสัดส่วน 5.4% ในรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป (RBS) ที่ราคาหุ้นละ 330 เพนซ์ ซึ่งคิดเป็นเงินมูลค่า 2.08 พันล้านปอนด์ และถือเป็นการเปิดฉากการแปรรูปธนาคารดังกล่าวเป็นเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ