จีนแสดงความยินดีที่วอลมาร์ทซื้อธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแสดงความยินดีกับการที่วอลมาร์ทเข้าซื้อบริษัท Yhd.com ซึ่งหมายความว่าวอลมาร์ทจะเป็นบริษัทแรกที่ถือหุ้น 100% ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน

ทั้งนี้ วอลมาร์ท ซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ซื้อหุ้นของ Yhd.com ซึ่งดำเนินธุรกิจประเภทเดียวกับอาลีบาบาแต่มีขนาดเล็กกว่า มาตั้งแต่ปี 2554 โดยวอลมาร์ทได้ประกาศเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้เป็นเจ้าของทั้งหมดหลังจากที่จีนยกเลิกหลักเกณฑ์การถือหุ้นสูงสุด ซึ่งอนุญาตให้บริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้นในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนได้ในเดือนมี.ค.

นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าววานนี้ว่า กระทรวงคาดว่าการลงทุนของวอลมาร์ทจะไม่เพียงแต่จะช่วยปรับปรุงบริการของ Yhd ให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลดีต่อภาคค้าปลีกของจีนด้วย

นายเสิ่นระบุในงานแถลงข่าวว่า กระทรวงหวังว่าวอลมาร์ทจะใช้ประสบการณ์ในด้านการจัดซื้อ โลจิสติกส์ การบริหารจัดการและความปลอดภัยด้านอาหาร เพื่อช่วยให้ภาคค้าปลีกมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การดำเนินการของวอลมาร์ทแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดในจีน ตลอดจนความคืบหน้าของรัฐบาลในการเปิดกว้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว Yhd จะยังคงใช้แบรนด์และการบริหารเช่นเดิม

Yhd.com มีผู้ใช้เกือบ 90 ล้านราย ณ สิ้นปี 2557 ในขณะที่ยู กัง และหลิว จุนหลิง 2 ผู้ร่วมก่อตั้งได้ประกาศลาออกจากบริษัทเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ