ญี่ปุ่น-อาเซียนหารือประเด็นความมั่นคงทางทะเล หวั่นจีนแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้หารือร่วมกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ เพื่อหารือกันเรื่องของการยกระดับความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางทะเล โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนกำลังแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

การหารือดังกล่าวมีขึ้นนอกรอบการประชุมต่างๆในระดับภูมิภาคซึ่งจัดโดยกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศพันธมิตร รวมถึงญี่ปุ่น

ความพยายามที่จะยกระดับด้านความมั่นคงเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ ในอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามนั้น กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่จีนพยายามอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

ผู้สังเกตการณ์และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นซึ่งแสดงความวิตกกังวลเรื่องบทบาทของจีนในทะเลจีนใต้เช่นเดียวกันประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนั้น ก็มีความต้องการที่จะแยกตัวออกจากโครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของจีน ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจภายในภูมิภาค

ทั้งนี้ บางประเทศในกลุ่มอาเซียนมีส่วนข้องเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเขตแดนในพื้นที่ทะเลจีนใต้กับจีน ในขณะที่ญี่ปุ่นก็มีภาวะตึงเครียดทางทะเลในเขตทะเลจีนตะวันออกกับจีน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า ในด้านของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้น ญึ่ปุ่นให้คำมั่นใหม่ที่จะช่วยพัฒนาการเชื่อมต่อระดับภูมิภาคอาเซียน ขณะเดียวกันญี่ปุ่นพยายามที่จะสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ให้มีความเป็นปึกแผ่นมากขึ้นภายในสิ้นปีนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ