ยูโรกรุ๊ปเล็งประชุมพิจารณาข้อตกลงเงินช่วยเหลือกรีซวันศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป กล่าววานนี้ว่า ยูโรกรุ๊ปจะประชุมกันในวันศุกร์นี้ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อพิจารณาอนุมัติข้อตกลงเงินช่วยเหลือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้

“ยูโรกรุ๊ปจะมีการประชุมนัดพิเศษว่าด้วยประเด็นกรีซในวันศุกร์ที่ 14 ส.ค.นี้ เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น" โฆษกระบุทางทวิตเตอร์

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้บรรลุข้อตกลงเงินช่วยเหลืองวดที่ 3 ในระยะ 5 ปีกับบรรดาเจ้าหนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยข้อตกลงเงินช่วยเหลือมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (9.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อแลกกับการปฏิรูปดังกล่าวขึ้นหลังจากที่มีการหารือกับหลายรอบนับตั้งต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันนี้ เพื่อพิจารณาและลงมติต่อข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่รัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ให้ความเห็นชอบในวันก่อนหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติของสภาในวันนี้ ก่อนที่การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์

กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้มากกว่า 3 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งหากกรีซไม่ได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจากเจ้าหนี้ ก็จะประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ