Commentary: จีนป้องเงินหยวนอ่อนค่าไม่ใช่สงครามค่าเงิน ชี้เป็นผลพวงการปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่การประกาศปรับเปลี่ยนระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนของทางการจีน ได้รับการชื่นชมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้น ไม่เรื่องน่าประหลาดใจที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐบางรายได้เริ่มพูดถึงกันอีกครั้งเกี่ยวกับการปฏิรูปสกุลเงินหยวนของจีน

ข้อกล่าวหาที่ว่าจีนกำลังปั่นค่าเงินหยวนเพื่อสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้านั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล และความวิตกที่ว่า “จีนกำลังก่อสงครามค่าเงิน" นั้น เป็นการกล่าวเกินจริง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศปรับระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นขณะที่อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนได้เบี่ยงเบนจากอัตราตลาดที่แท้จริง “อย่างมากและเป็นเวลานาน"

ธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนต่อดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนความเคลื่อนไหวในตลาดได้ดีขึ้น และการปรับตัวลงของค่าเงินหยวนเป็นผลของการปฏิรูปที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้อัตราแลกเปลี่ยนของจีนอิงกับตลาดมากขึ้น

การร่วงลงอย่างหนักของค่าเงินหยวนหลังการประกาศดังกล่าวเป็นการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ซึ่งได้ผสานความแตกต่างที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ระหว่างอัตราค่ากลางและอัตราตลาด

นอกจากนี้ การปฏิรูปกลไลการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว ไม่ได้หมายถึงการปรับลดค่าเงิน และไม่ได้หมายถึงแนวโน้มการปรับตัวลงของเงินหยวน

จีนไม่ได้ปรับลดค่าเงินเพื่อเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มผู้ส่งออกของจีน แต่อัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลงเป็นเพียงผลพวง ไม่ใช่เป้าหมาย

การส่งออกของจีนได้ร่วงลงอย่างมากในปีนี้ แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ซบเซาในต่างประเทศ แต่จีนมีเครื่องมือด้านนโยบายที่เพียงพอในการส่งเสริมอุปสงค์ภายในประเทศ เพื่อชดเชยกับผลกระทบจากต่างประเทศ

เอชเอสบีซีระบุว่า ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลังกำลังผ่อนคลายมากขึ้นและมีการประสานงานกันมากขึ้น โดยคาดว่า “การผสานนโยบายการเงินและการคลังจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว และจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่ราว 7%"

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินหยวนเป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แท้จริงที่ค่อนข้างชะลอตัว และอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจที่มั่นคง

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

ส่วนจีนยังคงต้องการเวลาในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะดุลยภาพใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาสู่เศรษฐกิจที่มีความสมดุลและยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนของจีนจะยังไม่มีเสถียรภาพ จนกว่าเศรษฐกิจของประเทศจะแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ