Xinhua Insight: ธนาคารกลางจีนชี้เงินหยวนอาจสะดุด แต่จะไม่ร่วงลงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหยวนยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่น่าจะอ่อนค่าลงอย่างหนัก เนื่องจากทางธนาคารกลางและปัจจัยพื้นฐานที่มั่นคงนั้นจะไม่เปิดโอกาสให้เงินหยวนดิ่งลงอย่างรุนแรง

อัตราค่าเงินหยวนในตลาดสปอตปรับตัวลดลงราว 3% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2555 หลังธนาคารกลางได้ออกมาปฏิรูประบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน จนส่งผลให้เมื่อวานนี้ อัตราค่ากลางของสกุลเงินหยวนปรับลง 1.6% แตะ 6.3306 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านธนาคารกลางจีนเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ไม่มีเหตุผลที่เงินหยวนจะอ่อนค่าลงต่อไป

ธนาคารกลางจีนชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสดใส ประกอบกับยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และการยกระดับเงินหยวนสู่สากลนั้นจะนำมาซึ่งความมีเสถียรภาพ โดยเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งสร้างภาวะที่เอื้อต่อการปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพของเงินหยวน

จีนมียอดเกินดุลการค้าที่ 3.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยหนุนอัตราแลกเปลี่ยน

ธนาคารกลางจีนมองว่า สกุลเงินหยวนที่มีความเป็นสากลและภาคการเงินที่เปิดกว้าง ได้ส่งผลให้เงินหยวนได้รับความต้องการเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ช่วยสร้างเสถียรภาพด้วยกันเช่น

นอกจากนี้ ทางธนาคารกลางยังระบุถึงปริมาณทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่มีจำนวนมาก ภาวะการคลังที่มั่นคง และระบบการเงินที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารกลางมีแผนปรับปรุงการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน และทำให้ค่าเงินมีเสถียรภาพโดยพื้นฐาน

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักงานวิจัยของธนาคารกลางจีน ชี้ว่าอัตราเงินหยวนที่ลดลงนั้น เป็นผลจากความแตกต่างที่ดำเนินมาเป็นเวลานานระหว่างอัตราค่ากลางและระดับปิดที่ตลาดอินเตอร์แบงก์ในวันก่อนหน้า

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้มองว่าการปรับตัวดังกล่วเป็นการปรับฐานทางเทคนิคที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และไม่ควรมีการตีความเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการอ่อนค่าลงต่อไปในอนาคต

ด้านนายหวาง เต๋า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ UBS ซึ่งมองว่าเงินหยวนจะไม่อ่อนค่าลงต่อเนื่องเช่นกัน คาดการณ์ว่าทางรัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินงานอย่างระมัดระวัง โดยเขากล่าวว่า "การทบทวนตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ควรพิจารณา รวมถึงการหลีกเลี่ยงการสร้างความปั่นป่วนต่อแนวโน้มการอ่อนค่าและกระแสเงินทุนไหลออก ก็เป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากขึ้น"

ส่วนดอยช์ แบงก์ ซึ่งคาดการณ์ว่าอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐต่อเงินหยวนจะอยู่ที่ราว 6.3 หยวนภายในสิ้นปี 2558 เปิดเผยว่า เนื่องจากรัฐบาลจีนอาจไม่ต้องการให้ตลาดมองว่าเงินหยวนจะมีการซื้อขายแบบทางเดียวอีกครั้ง ก็อาจจะมีความอ่อนไหวอยู่บ้างในการกำหนดค่าและในตลาดสปอตเงินหยวน

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) ชี้ว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องวิตกมากเกินไปเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินหยวน

CICC ประเมินว่าตลาดอาจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อเงินหยวน หากทางธนาคารกลางมีการกำหนดทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างเสถียรภาพที่ระดับปัจจุบัน หลังแรงกดดันเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินหยวนลดน้อยลง

เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินหยวนไม่ดึงดูดเงินลงทุนไม่มานัก และยังก่อให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก ทางแบงก์ชาติจีนจึงอาจมีการเสริมสภาพคล่องด้วยการปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยเจ้า หยาง นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ไชน่า คาดการณ์ว่าจีนจะมีการปรับลด RRR และอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งภายในปีนี้

การร่วงลงของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นผลมาจากความพยายามในการปรับปรุงอัตราค่ากลางสกุลเงินให้ใกล้เคียงกับอัตราตลาดมากขึ้น

ธนาคารกลางจีนระบุว่า "ภาวการณ์นี้อาจนำไปสู่ความผันผวนรุนแรงในระยะใกล้ แต่หลังจากเวลาผ่านพ้นไปสักระยะหนึ่ง การเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างวัน และความผันผวนของอัตราค่ากลาง จะอยู่ในช่วงที่มีเสถียรภาพมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ