เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือทำข้อตกลงเพิ่มค่าจ้างให้แรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ (DPRK) ได้ทำข้อตกลงในการเพิ่มค่าแรงสำหรับแรงงานเกาหลีเหนือในนิคมอุตสาหกรรมแกซองที่มีบริษัทเกาหลีใต้เป็นนายจ้าง

เจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ ที่มีหน้าที่ดูแลจัดการนิคมอุตสาหกรรมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันว่า จะเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำสำหรับแรงงานชาวเกาหลีเหนือขึ้น 5% จาก 70.35 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 73.84 ดอลลาร์สหรัฐ

อัตราค่าแรงที่ได้รับการปรับใหม่นี้ จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้แรงงานเกาหลีเหนือได้ออกมาเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างขึ้น 5.18% แต่รัฐบาลเกาหลีใต้แนะนำให้บริษัทต่างๆจ่ายค่าแรงในระดับเดิมก่อน พร้อมให้สัญญาว่าว่าจะปรับค่าแรงขึ้นหลังมีการทำข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศ

ประเด็นค่าจ้างสำหรับแรงงานในโรงงานของทั้ง 2 ประเทศนั้นเกิดขึ้นภายหลังจากที่เกาหลีเหนือแก้ไขกฎแรงงานเมื่อเดือนพ.ย. 2557 โดยไม่ปรึกษาหารือกับเกาหลีใต้และตัดสินใจปรับค่าแรงเองฝ่ายเดียวเมื่อเดือนก.พ.

ภายใต้กฎระเบียบใหม่นั้น เกาหลีเหนือได้ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำสำหรับแรงงานในเขตแกซองจาก 70.35 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 74 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ทั้งสองประเทศตกลงกันไว้

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมแกซองถือเป็นสัญลักษณ์ด้านความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศแห่งสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยบริษัทเกาหลีใต้ประมาณ 120 แห่งจ้างแรงงานเกาหลีเหนือจำนวน 53,000 คนทำงานในนิคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ