จีนไฟเขียวกองทุนบำเหน็จบำนาญลงทุนในตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 23, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติขั้นสุดท้ายว่าด้วยการลงทุนสำหรับกองทุนบำเหน็จบำนาญขนาดใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะเปิดทางให้กองทุนเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น และกระจายการลงทุนอย่างหลากหลายมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกแผนขั้นสุดท้ายนี้มีขึ้นภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยจะเปิดทางให้กองทุนบำเหน็จบำนาญลงทุนในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นในประเทศ แต่จำกัดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นไม่เกิน 30% ของสินทรัพย์สุทธิรวม

นอกจากนี้ กองทุนจะสามารถเข้าร่วมในโครงการใหญ่ๆ และซื้อหุ้นในรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนระยะยาว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกองทุนขนาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจำกัดให้ลงทุนในธนาคารต่างๆ หรือในพันธบัตรที่มีผลตอบแทนต่ำ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว เนื่องจากจีนเผชิญความท้าทายในการดูแลประชากรสูงอายุที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

แม้ผลักดันให้มีการกระจายการลงทุนอย่างหลากหลายมากขึ้น แต่คณะรัฐมนตรีได้เน้นย้ำแนวทาง "เชิงรุกและระมัดระวัง" กล่าวคือ การบริหารจัดการกองทุนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและการควบคุมความเสี่ยงเป็นสำคัญ

กองทุนบำเหน็จบำนาญของจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ของกองทุนประกันสังคมทั้งหมดของจีน และมีสินทรัพย์สุทธิ 3.5 ล้านล้านหยวน (5.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ