นายกฯจีนชี้ จีนควรเร่งการผลิตขั้นสูงเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเปิดเผยในระหว่างการประชุมสภาแห่งรัฐ ว่า การผลิตขั้นสูงของจีนควรได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

นายหลี่กล่าวว่า ภาคการผลิตซึ่งถือเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรมจีนนั้น ควรยกระดับสู่การผลิตขั้นสูงและการผลิตอัจฉริยะยิ่งขึ้น ผ่านนวัตกรรมและบริษัทเกิดใหม่ทั่วประเทศ

นายกฯจีนยังเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น ความขาดแคลนความสามารถด้านนวัตกรรม การสร้างมูลค่าเพิ่มที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และบริการที่ล่าช้า เพื่อสร้างข้อได้เปรียบใหม่ให้ภาคการผลิตของจีน และผลักดันแนวคิดริเริ่มใหม่อย่าง "Made in China 2025" และ "Internet Plus"

ส่วนการคลี่คลายปัญหาความล่าช้าของระบบราชการ การจัดการและบริการภาครัฐที่ดียิ่งขึ้นนั้น จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เท่าเทียมให้กับการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ขณะที่การสนับสนุน การลงทุน และการจ้างบุคลากรภายนอกมากขึ้นจะช่วยกระตุ้นธุรกิจ และสร้างการขยายตัวใหม่ขึ้น

นายหลี่ยังกล่าวถึงการผลิตอัจฉริยะ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการผลิตเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่จะนำไปสู่การปฏิรูปเชิงลึกของทั้งอุตสาหกรรม

ผู้นำจีนอธิบายถึงรูปแบบดังกล่าว โดยกล่าวถึงการพิมพ์แบบสามมิติ ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญจากการผลิตแบบดั้งเดิม นายหลี่ได้เรียกร้องให้มีการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติมากขึ้น รวมถึงเครื่องจักรกลขั้นสูง และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เพื่อดึงดูดลูกค้าจำนวนมากขึ้น ขยายอุปสงค์ในตลาด และรักษาระดับการขยายตัวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ในที่ประชุม นายลู่ ปิงเฮง นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง ได้กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันของการผลิตขั้นสูงของจีน และเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ