World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน ยังคงดำเนินต่อมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลง ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าระดมกำลังทางทหาร

--นักลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้ถอนเม็ดเงินมูลค่า 195.4 ล้านดอลลาร์ออกจากกองทุน ETF รายใหญ่สุดของประเทศ ในช่วงเวลา 5 วันทำการซึ่งสิ้นสุดวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวงเงินสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งกองทุนดังกล่าวในปี 2543 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่ถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก

--นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลสิงคโปร์เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วๆนี้ พร้อมขอให้ประชาชนเลือกพรรคกิจประชาชน (People's Action Party) ขึ้นมาทำงานอีกครั้ง หลังจากที่ได้ปกครองสิงคโปร์มาเป็นเวลาถึง 50 ปี

--เจ้าหน้าที่จีนและที่ปรึกษาของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนอยู่ระหว่างพิจารณาอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคาร เพื่อชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการประกาศลดค่าเงินหยวนของจีน ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็ไม่มั่นใจว่า ทางการจีนจะสามารถควบคุมผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจจีนได้หรือไม่

--โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ลงมาอยู่ที่ Marketweight (คงระดับการลงทุน) จากเดิมที่ Overweight (เพิ่มน้ำหนักการลงทุน) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีใต้ยังไม่มีแนวโน้มที่จะคลี่คลายลง

--คณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ ประกาศเลื่อนกำหนดการลงทะเบียนเลือกตั้งไปจนถึงเดือนก.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 23 ส.ค. เนื่องจากเกิดอุทกภัยรุนแรงทั่วประเทศในช่วงเดือนส.ค.

--เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเหล็กกล้าแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินฮาเนดะของญี่ปุ่นวันนี้ แต่ยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับผู้ได้บาดเจ็บหรือความเสียหายต่างๆ

--ทางการสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับตัวลง 0.4% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคารถยนต์ปรับตัวลดลง และตลาดบ้านสิงคโปร์ยังคงอ่อนแรง

--หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ซึ่งบริหารงานโดยธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานว่า PBOC มีแนวโน้มว่า จะเพิ่มฐานเงินผ่านทางเครื่องมือทางการเงินในตลาดแบบเปิด (OMO) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แทนที่จะใช้วิธีซื้อสกุลเงินต่างประเทศ

--นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอังกฤษนั้นเสี่ยงที่จะได้รับแรงกดดัน ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเพราะความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเทศที่ปรับตัวลง ซึ่งได้ส่งผลกระทบไปยังตลาดหุ้นทั่วโลก

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีความยากลำบากยิ่งขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานยังคงร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ