World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ มูลค่า 1.5 แสนล้านหยวนในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกระแสเงินทุนไหลออก อันเนื่องมาจากการร่วงลงของตลาดหุ้นและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

-- เกาหลีใต้เผยปิดเครื่องกระจายเสียงที่ติดตั้งอยู่บริเวณชายแดนของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ เพื่อยุติการเผชิญหน้าทางทหาร

-- รัฐมนตรีกระทรวงการค้าจากกลุ่มเอเชียแปซิฟิก 16 ประเทศ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อวานนี้เพื่อยกเลิกการเก็บภาษีสำหรับสินค้านำเข้าเป็นสัดส่วน 80% ภายในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการหารือด้านข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค

-- สำนักงานสถิติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ขาดดุลการค้าในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 22.6% เมื่อเทียบรายปี โดยยอดนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกปรับตัวขึ้นกว่า 2 เท่า

-- สิงคโปร์เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศยุบสภาในวันนี้ โดยสื่อต่างประเทศมองว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะเป็นบททดสอบพรรคพีเพิลส์ แอ็คชัน พาร์ตี หรือพีเอพีที่ทำหน้าที่รัฐบาลมาเป็นเวลานานถึง 50 ปี

-- นายจาง หมิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ผู้นำจาก 30 รัฐ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ จะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบชัยชนะของจีนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ก.ย.นี้

-- เอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดไว้ แม้ว่าตลาดมีความผันผวน ภาคการผลิตซบเซาและเงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ