China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ 4.6% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. และได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.50% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะบรรเทาผลกระทบจากความผันผวนของตลาดหุ้น และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ไม่มีปัจจัยที่จะสนับสนุนให้หยวนอ่อนค่าลงต่อไป และอัตราแลกเปลี่ยนจะถูกรักษาให้มีเสถียรภาพในระดับที่มีดุลยภาพ

นายหลี่ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ จีนได้ปรับปรุงกลไกการกำหนดค่ากลางของหยวนเพื่อตอบรับต่อพัฒนาการในตลาดการเงินระหว่างประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปฏิรูปของจีน

--ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ มูลค่า 1.5 แสนล้านหยวน เมื่อวานนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกระแสเงินทุนไหลออก อันเนื่องมาจากการร่วงลงของตลาดหุ้นและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ