ฟิทช์ชี้ภาคธนาคารออสเตรเลียเผชิญความเสี่ยงหลังอุตสาหกรรมเหมืองชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า การลดการจ้างงานในภาคทรัพยากรของออสเตรเลีย ส่งผลให้ยอดเงินค้างชำระจากการทำธุรกรรมจำนอง เพิ่มสูงขึ้นในเขตเหมืองแร่ของออสเตรเลีย และสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารต่างๆของออสเตรเลียอาจจะได้รับความเสี่ยงจากการที่สินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในช่วงขาลง

รายงานของฟิทช์ เรทติ้ง ระบุว่า "การชะลอตัวและการลดการจ้างงานในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคที่ไม่ใช่เขตเมืองใหญ่ในแถบชนบทของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย นอร์เทิร์นเทร์ริทอรี และทางเหนือและชนบทของควีนส์แลนด์"

นายเจมส์ ซาเนซี นักวิเคราะห์ของฟิทช์ เรทติ้ง เปิดเผยกับแฟร์แฟ็กว่า "ภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าวแย่ที่สุด แต่ในอดีต เราเคยเจอที่แย่กว่ามาแล้วซึ่งมีอัตราการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่า"

หลังเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก โกลด์โคสต์ และหลายพื้นที่ในเวิสต์เทิร์นซิดนีย์ มียอดเงินค้างชำระสูงถึง 2.5% และ 2.6% นายซาเนซีกล่าว

อย่างไรก็ดี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวและอัตราดอกเบี้ยต่ำ ช่วยถ่วงดุลพื้นที่ประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย โดยเฉพาะในทางตะวันตกของซิดนีย์ ซึ่งมีอัตราการผิดนัดชำระหนี้สูงที่สุด

นายซาเนซีเปิดเผยว่า ในภาพรวมแล้ว อุตสาหกรรมเหมืองแร่มีสัดส่วนเพียงแค่ประมาณ 1% ของสินเชื่อจำนองบ้าน และธนาคารต่างๆ ของออสเตรเลียมีความเสี่ยงจากอุตาหกรรมการก่อสร้างของประเทศมากกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ