อินโดนีเซียเล็งใช้มาตรการด้านนโยบายชุดใหม่สัปดาห์หน้าเพื่อหนุนรูเปียห์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีระดับสูงของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะเปิดเผยมาตรการด้านนโยบายที่จะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีเป้าหมายในการดึงดูดสกุลเงินต่างประเทศเพื่อให้ช่วยหนุนสกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียที่กำลังอ่อนค่า

นายดาร์มิน นาซูชัน รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกล่าวว่า นโยบายดังกล่าวประกอบด้วยการยกเว้นภาษีสำหรับนักลงทุนและการผ่อนคลายกฎระเบียบ

ทั้งนี้ เงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ที่ 14,135 รูเปียห์ต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

นายนาซูชันเปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ว่า "ท่านประธานาธิบดีได้ชี้แจงรายละเอียดนโยบายสำคัญต่างๆ ซึ่งจะมีการใช้นโยบายดังกล่าวบางส่วนในสัปดาห์หน้า"

"นโยบายนี้มีความเกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง ภาคการเงิน การผ่อนคลายกฎระเบียบ และการยกเว้นภาษี จุดประสงค์ของการใช้นโยบายนี้คือทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความราบรื่นยิ่งขึ้น และดึงดูดสกุลเงินต่างประเทศเข้ามา และเราต้องจัดการปัญหาเกี่ยวกับเงินรูเปียห์ในขณะนี้" นายนาซูชันกล่าว

ด้านธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยลดลงเหลือ 4.7%-5.1% ในปีนี้ จากคาดการณ์เบื้องต้นที่ 5%-5.5%

การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ที่ 4.71% และ 4.67% ในไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ