อดีตเลขาฯยูเอ็นเชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง ชี้ควรให้เวลาจีนริหารจัดการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง และไม่คิดว่า วิกฤติเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้

นายอันนันแสดงความคิดเห็นระหว่างกล่าวปราศรัยภายใต้หัวข้อ "Challenging Business to Become Leaders in Sustainable Development" ในงาน Midas Touch Asia ซึ่งเป็นงานประจำปีที่มีจุดประสงค์ให้เหล่าบุคคลอันทรงเกียรติ และผู้ประกอบการได้พบปะและแลกเปลี่ยนมุมมองซึ่งกันและกัน

การที่ตลาดหุ้นจีนดิ่งลงหลายต่อหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาจนสั่นสะเทือนไปทั่วโลก และบรรดานักวิเคราะห์ชาติตะวันตกต่างคิดว่า ความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกมาจากความผันผวนของตลาดหุ้นจีน หรือการปรับกลไกอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างชาติของจีน ที่ส่งผลให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง

นักวิเคราะห์บางท่านมีความเห็นว่า วิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ เนื่องจากพวกเขาเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะตกต่ำลงกว่าเดิม สวนทางกับนายอันนัน ซึ่งจบปริญญาตรีด้านเศรษฐกิจและเข้าทำงานกับยูเอ็นช่วงแรกในตำแหน่งด้านงานบริหารและงบประมาณที่มีความเห็นว่า เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง

นายอันนัน กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญความยากลำบาก แต่ก็ยังแข็งแกร่ง และผมไม่คิดว่าเราจะได้เห็นวิกฤติเศรษฐกิจลักษณะเดียวกันกับวิกฤติอาเซียน หรือวิกฤติเศรษฐกิจโลกเมื่อปี 2551 และ 2552 ที่พวกเราเพิ่งจะผ่านมาได้" พร้อมระบุว่า ตลาดไม่ควรตื่นตระหนก แต่ต้องให้เวลาจีนในการจัดการตัวเองสักพักหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ