"ฟิทช์" ขานรับจีนกำหนดเพดานหนี้รบ.ท้องถิ่น ชี้เป็นผลดีต่อความน่าเชื่อถือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุว่า การที่จีนกำหนดเพดานหนี้รัฐบาลท้องถิ่นของจีน จะส่งผลบวกต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลท้องถิ่นจีน

ฟิทช์เปิดเผยในรายงานว่า เพดานหนี้ดังกล่าวจะอิงตามกฎเกณฑ์ที่มีความโปร่งใสและมีการบังคับใช้อย่างต่อเนื่อง ตรงข้ามกับกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้ชั่วคราว

ฟิทช์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีน เพื่อสนับสนุนการวางกรอบการกู้ยืมเงินสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดริเริ่มการปฏิรูปด้านหนี้สินในขอบเขตที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังบ่งชี้ว่าจีนมีความตั้งใจที่จะปรับปรุงตลาดตราสารหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีน ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกพันธบัตรได้โดยตรง และทำการแปลงหนี้ (swap debt) จากธุรกรรมนอกงบดุล (Off balance sheet) ของหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นจีนที่เรียกว่า Local Government Financing Vehicle: LGFV

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำหนดเพดานหนี้รัฐบาลท้องถิ่นปี 2558 ที่ 16 ล้านล้านหยวน (2.505 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รัฐบาลจีนได้ลงมติดังกล่าว ในช่วงสิ้นสุดการประชุมรายสองเดือนของคณะกรรมาธิการสามัญสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC)

เพดานหนี้ 16 ล้านล้านหยวน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ยอดหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นมูลค่า 15.4 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นปี 2557 และมูลค่าหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นปี 2558 ที่กำหนดไว้สูงสุดไม่เกิน 0.6 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ