ออสเตรเลียยื่นฟ้องเจ้าของ "เซเว่น อีเลฟเว่น" เหตุโกงค่าจ้างพนักงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียได้เริ่มดำเนินการตามกฎหมายต่อเจ้าของแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่นรายหนึ่ง หลังพบว่ามีการจ่ายค่าจ้างพนักงานผู้ลี้ภัยสองรายเป็นเงินที่ต่ำเกินควร

ทางการออสเตรเลียเตรียมเข้าให้การต่อศาลกลางออสเตรเลียว่า เจ้าของแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่นสาขาหนึ่งทางตะวันตกของเมืองซิดนีย์ ได้มีการจ่ายค่าจ้างต่ำเกินควรเป็นเงินเกือบ 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (35,696 ดอลลาร์สหรัฐ) และยังมีการปลอมแปลงเอกสารพนักงานดังกล่าวเป็นเวลาถึงสองปี

ค่าจ้างที่จ่ายไปนั้นคิดเป็นเงินประมาณ 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (7 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง ซึ่งตามกฎหมายแล้วพนักงานเหล่านี้มีสิทธิรับค่าจ้างถึง 22 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (16 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง และเกือบ 30 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (21 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมงในช่วงวันหยุดสุปสัปดาห์

การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทาง Fairfax Media และ Australian Broadcasting Corporation (ABC) ได้จัดทำการสอบสวนร่วม ซึ่งพบว่าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในออสเตรเลียมีสัดส่วนถึง 2ใน 2 ที่อาจมีการจ่ายค่าจ้างต่ำเกินควร

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าของแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่นในออสเตรเลียบางราย ยังได้มีการข่มขู่กลุ่มนักศึกษาต่างชาติว่าจะรายงานไปยังกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย เว้นแต่ว่าพวกเขาทำงานสองกะโดยได้รับค่าจ้างต่ำ

ด้านบริษัทแม่ของเซเว่น อีเลฟเว่น ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าทางบริษัทจะดำเนินการตามกฎหมายต่อเจ้าของแฟรนไชส์ที่กระทำผิดกฎหมายออสเตรเลีย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เซเว่น อีเลฟเว่นมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้รับแฟรนไชส์ส่วนหนึ่งได้เลือกที่จะฝ่าฝืนหน้าที่ในฐานะผู้จ้าง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ