World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--รัฐบาลจีนกำหนดเพดานหนี้รัฐบาลท้องถิ่นปี 2558 ที่ 16 ล้านล้านหยวน (2.505 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--ทางการจีนได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายราย ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ด้านกำกับดูแลหลักทรัพย์และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดีลเลอร์ หลังจากมีข้อมูลระบุว่าบุคคลเหล่านี้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จและใช้ข้อมูลวงใน จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นจีนผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

--สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเฟอร์รีไม่สามารถออกจากหรือเข้าท่าเรือกาเลส์ของฝรั่งเศสได้ในขณะนี้ เนื่องจากอดีตพนักงานของบริษัท MyFerryLink ที่ยุติกิจการไปแล้วนั้นได้ปิดล้อมท่าเรือแห่งนี้ ซึ่งกระทบการให้บริการเรือข้ามฟากระหว่างฝรั่งเศสและอังกฤษ

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังปรับตัวอยู่ภายในช่วงที่มีความเหมาะสม และจีนจะยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก

--สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมียอดขาดดุลการค้าภาคบริการที่ 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ จีนขาดดุลการค้าภาคบริการทั้งสิ้น 1.092 แสนล้านดอลลาร์

--กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้เรียกร้องงบประมาณเพิ่มขึ้น 10.4% ในงบประมาณ 2559 เนื่องจากทางกระทรวงมีต้นทุนใช้จ่ายในการเปิดสถานทูตและสถานกงสุลเพิ่มอีก 8 แห่งในต่างประเทศ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3%

--นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ปฏิเสธลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าประชาชนจำนวนมากได้รวมตัวประท้วงขับไล่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม พร้อมเรียกร้องความสามัคคีของชาติบ้านเมือง

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงิน 1.40 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารของประเทศในวันนี้ ผ่านปฏิบัติการอัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้น (SLO) 6 วัน โดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ