World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 49.7 จากระดับ 50 ในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของจีนเผชิญกับภาวะหดตัว

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 53.4 จาก 53.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวอ่อนแรงอย่างต่อเนื่องของภาคบริการ

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไคซิน ลดลงแตะ 47.3 ในเดือนส.ค. จาก 47.8 ในเดือนก.ค. นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 แต่ขยับขึ้นเล็กน้อยจากข้อมูลเบื้องต้นที่ 47.1

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนที่จัดทำร่วมกับไคซิน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนส.ค. จาก 53.8 ในเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ โดยเป็นการตรึงดอกเบี้ยมานับตั้งแต่เดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 1% มาเป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน ซึ่งสร้างความวิตกว่าเกาหลีใต้อาจเผชิญภาวะเงินฝืดในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 53.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. จากระดับ 55.3 ในเดือนก.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.ปรับตัวลงที่ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จาก 49.6 ในเดือนก.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 53.3 จาก 51.8 ในเดือนก.ค.

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.ขยับลงมาอยู่ที่ 52.3 จากระดับ 52.4 ในเดือนก.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานยูโรโซนในเดือนก.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 10.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี หลังจากแตะที่ระดับ 11.1% ในเดือนมิ.ย. นับเป็นการสะท้อนว่าเศรษกิจยูโรโซนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ