China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะก่อตั้งกองทุนมูลค่า 6 หมื่นล้านหยวน (9.4 พันล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME)

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมฝ่ายบริหารของสภาฯ ซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานระบุว่า ระบุว่า กองทุนพัฒนา SME ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบรรเทาความยากลำบากในด้านการกู้ยืมของ SME และจะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการทำธุรกิจและนวัตกรรมในวงกว้าง รวมทั้งผลักดันการขยายตัวใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 1.5 หมื่นล้านหยวนให้กับกองทุน ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะได้จะรับผ่านการระดมทุนโดยบริษัทเอกชน บริษัทรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และหน่วยงานของรัฐบาลท้องถิ่นและอื่นๆ

-- สภาแห่งรัฐของจีนตัดสินใจปรับลดสัดส่วนเงินลงทุนต่ำสุดสำหรับโครงการเกี่ยวกับทรัพย์สินถาวร เพื่อกระตุ้นการลงทุนในสินค้าและบริการสาธารณะ

รายงานระบุว่า สัดส่วนเงินลงทุนขั้นต่ำของโครงการเกี่ยวกับท่าเรือ ชายฝั่ง และการขนส่งทางแม่น้ำที่สำคัญและสนามบินได้ถูกปรับลดลงเป็น 25% จาก 30% ส่วนสัดส่วนของโครงการเกี่ยวกับทางรถไฟ ทางหลวง และถนนในชนบทได้ถูกปรับลดลงเหลือ 20% จาก 25%

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านหยวน หรือ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

การอัดฉีดเงินผ่านทางสัญญา reverse repo ในวันนี้ มีการกำหนดผลตอบแทนไว้ที่ 2.35% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวันที่ 27 ส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ