เกาหลีใต้เผยยอดช็อปปิงออนไลน์พุ่งทำสถิติ หลังเมอร์สระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ในเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้บริโภคงดออกไปจับจ่ายซื้อสินค้า ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดใช้จ่ายออนไลน์แตะที่ 4.78 ล้านล้านวอน (4.05 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 21.2% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 15.8% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด และเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่สำนักงานเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลในปี 2543

ยอดสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มผ่านทางอินเตอร์เน็ตพุ่งขึ้น 36.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากประชาชนได้งดออกจากบ้าน เพราะกลัวจะติดโรคระบาด

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อเมอร์ส 186 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิต 36 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดในเดือนมิ.ย. ก่อนที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะประกาศปลอดเมอร์สอย่างไม่เป็นทางการในช่วงปลายเดือนก.ค. หลังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 3 สัปดาห์

รายงานเผยว่า ยอดค้าปลีก ซึ่งรวมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่ลดลง 0.6% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 2.7% ในเดือนเม.ย. และ 1.8% ในเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ