รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องจีนเลี่ยงปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อหวังหนุนการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 5, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่ตุรกีเมื่อวานนี้ สหรัฐได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องต่อจีนให้เลี่ยงการปรับลดค่าเงินหยวนเมื่อเทียบดอลลาร์เพื่อหวังจะช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออก

กระทรวงระบุว่า นายแจ็ค ลิว รมว.คลังสหรัฐได้เรียกร้องต่อนายโหลว จี้เหว่ย รมว.คลังจีน ในการหารือนอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 “ให้เลี่ยงการปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อประโยชน์ในด้านการแข่งขัน"

ทางการจีนได้ปรับลดค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเป็นความพยายามอย่างชัดเจนที่จะหนุนการส่งออก และกระตุ้นเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก

นายลิวกล่าวกับนายโหลวว่า “เป็นเรื่องสำคัญสำหรับจีนในการส่งสัญญาณว่าจีนจะอนุญาตให้ตลาดเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ค่าเงินหยวนปรับตัวขึ้นหรือลง"

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังเรียกร้องให้ทางการจีน “เพิ่มความโปร่งใสของนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน" และให้มีการสื่อสารอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับการดำเนินการและเจตนารมณ์ด้านนโยบายต่อตลาดการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายลิวได้เรียกร้องให้จีนเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เน้นการส่งออกและการลงทุน ไปสู่การพึ่งพาการบริโภคส่วนบุคคลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ