ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนชี้ตลาดหุ้นจีนใกล้สิ้นสุดปรับฐาน เชื่อตลาดการเงินจะมีเสถียรภาพมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2015 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า การปรับฐานของตลาดหุ้นจีนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว และคาดว่าตลาดการเงินจะกลับมานิ่งและมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงสร้างความเชื่อมั่นของผู้ว่าแบงก์ชาติจีนมีขึ้นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ที่ประเทศตุรกี ในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของจีนได้จุดชนวนให้เกิดการปรับฐานหลายระลอกในช่วงที่ผ่านมา

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนได้ร่วงลงเกือบ 40% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนมิ.ย. และได้ลบล้างช่วงบวกของปีนี้ไปเกือบทั้งหมด

นายโจวชี้ว่า รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนสภาพคล่องโดยธนาคารกลางจีน เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาด และเพื่อป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ

"อัตราส่วนหนี้สินต่อมูลค่าสินทรัพย์ตลาดได้ร่วงลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ที่มีการปรับฐาน แต่เรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงมากนัก" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า ความผันผวนดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนแปลงความตั้งใจของรัฐบาลในการเดินหน้าปฏิรูป

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนยังได้กล่าวถึงการปฏิรูปกลไกอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินหยวน โดยนายโจวได้เน้นย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณใดๆถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงดีอยู่ และจีนยังคงมียอดเกินดุลการค้าค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ