IAEA ชี้จีนมีบทบาทเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิยา อามาโน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า ภูมิภาคเอเชียมีส่วนในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น โดยมีจีนมีบทบาทเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ

นายอามาโนกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายซู ต้าจี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูของจีนและตัวแทนของจีนใน IAEA ว่า พลังงานนิวเคลียร์มีอนาคตที่สดใสและเอเชียได้กลายเป็นศูนย์กลางของการเติบโต

"เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทราบว่าจีนกำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆที่เน้นไปที่มุ่งเน้นด้านความปลอดภัย" นายอามาโนกล่าว

ขณะที่นายซูกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จีนจะต้องดำเนินการด้วยความร่วมมือกับ IAEA พร้อมกับระบุว่า จีนจะบริจาคเงินจำนวน 2 ล้านยูโร (2.3 ล้านดอลลาร์) ให้กับการก่อสร้างห้องทดลองปฏิบัติการ

นายซูยังกล่าวด้วยว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในจีนนั้น มีสัดส่วนประมาณ 40% ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลก ในขณะเดียวกันจีนก็กำลังทำการพัฒนาพลังงานสะอาดดังกล่าว และการรับประกันการใช้มาตรการด้านความปลอดภัยก็นับว่ามีความสำคัญอย่างมากเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ นายซูกล่าวว่า ความสำเร็จในการพัฒนาการออกแบบเตาปฏิกรณ์ยุคที่สามในชื่อ Hualong One นับเป็นตัวอย่างความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของจีน

นายอามาโนระบุว่า เขาเคยไปดูงานด้านเทคโนโลยีดังกล่าวที่ 2 สถานที่ในจีน และทราบว่าปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาในอีกหลายที่ พร้อมกับตอกย้ำว่า เพื่อให้การใช้พลังงานนิวเคลียร์ในอนาคตมีความปลอดภัยมากขึ้น การปรับปรุงฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยเหล่านี้มีความสำคัญมาก

นอกจากนี้ นายอามาโนกล่าวว่า จีนได้เพิ่มความร่วมมือกับ IAEA มากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการแต่งตั้งนายหยาง ต้าจู จากจีนเป็นหนึ่งรองผู้อำนวยการของ IAEA

นายอามาโนกล่าวว่า หนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับพลังงานนิวเคลียร์ก็คือการยอมรับของสังคม หลังจากที่ความเชื่อมั่นในพลังงานนิวเคลียร์ของสาธารณะได้รับผลกระทบในเชิงลบจากความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ในปี 2554 พร้อมกับระบุว่า IAEA ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับความเสียหายในงานการประชุม และหวังว่าจะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีในการเรียนรู้บทเรียนเกี่ยวกับการเสริมความแข็งแกร่งในด้านความปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ