รัฐสภายูเครนไฟเขียวข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 18, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนอนุมัติกฎหมายที่จำเป็นในการทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าต่างประเทศ ในประเด็นการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศที่ค้างชำระของประเทศ

แถลงการณ์ของรัฐสภายูเครนระบุว่า รัฐสภาได้อนุมัติร่างกฎหมาย 4 ฉบับซึ่งจะปูทางให้รัฐบาลยูเครนสามารถลงนามในข้อตกลงได้ ด้วยคะแนนสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติ

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลยูเครนและคณะกรรมการของฝ่ายเจ้าหนี้ต่างประเทศได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดหนี้ลงในสัดส่วน 20% จากยอดหนี้สินทั้งหมด 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ของรัฐบาลยูเครนออกไปอีก 4 ปีภายใต้ข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งบรรลุหลังจากที่ทำการเจรจากันเป็นเวลา 5 เดือน ได้รับการขานรับจากคณะรัฐมนตรีของยูเครนว่าเป็นโอกาสที่สำคัญของยูเครนในการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

แต่อย่างไรก็ดี ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มของยูเครนระบุว่า การปรับลดหนี้ยังไม่เพียงพอสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจของยูเครนและขู่ว่าจะคัดค้านการออกเสียงรับรองการอนุมัติข้อตกลง

ทั้งนี้ ข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวจะต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการของเจ้าหนี้ภายใน 21 วัน ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ