กลุ่มนักกิจกรรมเกาหลีใต้โปรยแผ่นปลิวทั่วชายแดนเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้ากลุ่มนักกิจกรรมเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า เมื่อวานนี้ทางกลุ่มได้ปล่อยบอลลูนพร้อมแผ่นปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเกาหลีเหนือประมาณ 200,000 แผ่นไปยังชายแดนเกาหลีเหนือ

ปาร์ค ซัง ฮัค หัวหน้ากลุ่ม Fighters for a Free North Korea ซึ่งประกอบไปด้วยผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่าทางกลุ่มได้ส่งแผ่นปลิวที่ลอยไปพร้อมกับบอลลูน 10 ลูกเมื่อช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ จากจุดปล่อยใกล้กับเมืองปาจูบริเวณชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ

เขากล่าวว่า "ขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่ได้เรียกร้องให้ยุติการปล่อยบอลลูน เนื่องจากเราไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้า"

เขาเสริมว่า "เราจะยังคงเดินหน้าปล่อยแผ่นปลิวต่อไป"

ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทางเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เลี่ยงการเผชิญหน้าทางกองทัพ หลังทั้งสองฝั่งได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเจรจาเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. เพื่อบรรเทาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ก่อนหน้านี้ได้เกิดปัญหาตึงเครียดรุนแรงระหว่างสองเกาหลี หลังฝั่งเกาหลีใต้อ้างว่าเกาหลีเหนือได้แอบฝังกับระเบิดไว้ในเขตปลอดทหาร จนส่งผลให้ทหารฝั่งเกาหลีใต้สองรายได้รับบาดเจ็บสาหัส

นอกเหนือจากแผ่นปลิวแล้ว ทางกลุ่มยังได้มีการส่ง USB 500 ตัว พร้อม DVD อีก 500 แผ่น ซึ่งประกอบไปด้วยคลิปวิดีโอประณามการฝ่าฝืนหลักสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือ

ในขณะเดียวกัน นายจง จุน ฮี โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในทางกฎหมายแล้วรัฐบาลไม่สามารถห้ามการส่งวัตถุข้ามชายแดนได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้เปิดทางให้สามารถแสดงออกได้อย่างอิสระ

โฆษกเผยว่า ทางรัฐบาลจะห้ามไม่ให้ส่งวัตถุข้ามชายแดนก็ต่อเมื่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ