China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 22 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยระหว่างการหารือร่วมกับนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษว่า ขณะนี้จีนกำลังพัฒนากลไกค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินยวนเพื่อเร่งให้เป็นไปตามตลาดมากขึ้น

นายกหลี่เผยว่า เงินหยวนไม่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีก ส่วนจีนก็ไม่ต้องการก่อให้เกิดสงครามค่าเงิน

-- รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแนวทางการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจสู่ตลาดโลก โดยข้อมูลจากเอกสารซึ่งออกโดยคณะกรรมาธิการกลางของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ และสภาแห่งรัฐของจีนระบุว่า รัฐบาลจีนจะเดินหน้ายกระดับการบริหารเงินทุนต่างประเทศ ส่งเสริมการลงทุนของจีนในต่างประเทศ สร้างความมั่นคงในการค้าขายกับต่างประเทศ และบุกเบิกการร่วมมือกับทั่วโลก

แนวทางดังกล่าวระบุว่า จะมีการออกรายงานการลงทุนที่ไม่เปิดเสรี (negative list) ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงข้อจำกัดในธุรกิจและการลงทุนบางประเภท และจะมีการผ่อนปรนการควบคุมบางประการ อีกทั้งยังมีการเพิ่มการตรวจตราในธุรกิจบางประเภท โดยจะมีผลบังคับใช้ในปี 2561

-- นายซู เชาซี ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีน โดยระบุถึงสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแรงผลักดันที่แข็งแกร่งและมีคุณภาพมากขึ้นสำหรับการขยายตัวในระยะยาว

แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้ชะลอลง แต่ก็ยังคงอยู่ในช่วงที่เหมาะสม และสัญญาณเชิงบวกยังแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ