ซีอีโอ "โฟล์คสวาเกน" ออกแถลงการณ์ขอโทษ แต่ยังไม่ส่งสัญญาณลาออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ซีอีโอของบริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษหลังเกิดกรณีอื้อฉาวที่บริษัทได้โกงผลการตรวจสอบการปล่อยมลพิษของรถยนต์ดีเซลของบริษัทในสหรัฐ พร้อมขอให้ผู้บริโภคกลับมาเชื่อใจแบรนด์อีกครั้ง

ซีอีโอโฟล์คสวาเกนได้ให้คำมั่นเพื่อดำเนินการสืบสวนสาเหตุทันที แต่ก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณก้าวออกจากตำแหน่ง แม้ว่าหนังสือพิมพ์ Tagesspiegel ของเยอรมนีรายงานว่าทางบริษัทเตรียมปลดนายมาร์ตินออกเพื่อชดใช้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง โดยโฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับต่อกรณีดังกล่าว และระบุว่ารถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลกอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการแจ้งผลปล่อยมลพิษไม่ถูกต้องเช่นกัน

ข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้นโฟล์คสวาเกนร่วงลงเกือบ 40% ในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อวานนี้ เมื่อเทียบกับระดับปิดเมื่อวันศุกร์ ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิตกต่อความอยู่รอดของบริษัท นอกจากนี้โฟล์คสวาเกนยังมีแผนกันสำรองเงินจำนวน 6.5 พันล้านยูโร (7.3 พันล้านดอลลาร์) เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจส่งผลให้บริษัทขาดทุนอย่างหนักในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ทางโฟล์คสวาเกนยังไม่ได้เปิดเผยถึงบุคคลเบื้องหลังกรณีอื้อฉาวนี้ โดยโปรแกรมที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ