จนท.แบงก์ชาติจีนชี้เงินหยวนอ่อนค่าเพียงชั่วคราว, ย้ำการปฏิรูป FX เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซิง ซ่งเฉิง ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินหยวนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว พร้อมกับระบุว่า การปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนของจีนเป็นการดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายเซิงระบุว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวค่อนข้างสูง ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก ตลอดจนอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง เงินหยวนไม่มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงมากนักในอนาคต

เขากล่าวว่า จีนได้ดำเนินการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอัตราดอกเบี้ยในประเทศกำลังปรับตัวลง และนั่นจะช่วยสกัดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ

ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติกล่าวเสริมว่า ความผันผวนในตลาดการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดเสรีระบบการเงินของจีนให้เป็นไปตามกลไกตลาดต้องล่าช้าออกไป

นายเซิงกล่าวเสริมว่า หากจีนไม่มีการประสานงานด้านการปฏิรูปต่างๆในช่วงหลายปีข้างหน้า ก็จะส่งผลให้เกิดความผันผวนดังกล่าว เนื่องจากการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนและบัญชีทุนของจีนเป็นไปอย่างเชื่องช้าเมื่อเทียบกับการปล่อยเสรีอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งในจีนและทั่วโลกมีความผันผวนในช่วงหลายวันต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ