นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "ภาคบริการ-ไฮเทค" เป็นปัจจัยใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 27, 2015 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของจีนเผยว่า จีนยังคงมีศักยภาพมหาศาลในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายหวัง ชางหลิน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์กวงหมิงเดลี่ว่า แม้อุตสาหกรรมดั้งเดิมจะค่อนข้างซบเซา แต่อุตสาหกรรมบริการและอุตสาหกรรมไฮเทคกำลังก้าวขึ้นมาเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน

นายหวังกล่าวว่า อุตสาหกรรมดั้งเดิมอย่างอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการส่งออก ต่างอยู่ในภาวะซบเซาอันเนื่องมากจากอุปสงค์ที่ลดลงในช่วงหลายปีมานี้

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยให้เห็นว่า อุตสาหกรรมขั้นตติยภูมิมีการเติบโตสูงถึง 8.4% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของจีดีพี

สำหรับภาคบริการซึ่งเป็นอุตสาหกรรมขั้นตติยภูมิที่สำคัญนั้น มีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของจีดีพีจีนในช่วง 6 เดือนแรกของปี ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มของภาคการผลิตสินค้าไฮเทคก็ขยายตัวถึง 10.5% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมโดยรวม

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวระหว่างการประชุมดาวอสภาคฤดูร้อนเมื่อช่วงต้นเดือนว่า ภาคส่วนใหม่ๆที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนกำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ขณะที่โครงสร้างเศรษฐกิจจีนก็ดีขึ้น นอกจากนี้ ภาคสารสนเทศ วัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการท่องเที่ยว ก็กำลังเฟื่องฟูอย่างมากในหมู่ผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ