ญี่ปุ่นให้คำมั่นหนุนการลงทุนในอิหร่านหากปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2015 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำญี่ปุ่นและอิหร่านได้พบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยผู้นำญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอว่าจะลงทุนเพิ่มขึ้นในอิหร่าน หากอิหร่านดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้ลงนามร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจ

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเจรจาที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ เพื่อนำไปสู่การลงนามในข้อตกลงด้านการลงทุนร่วมกัน

นายอาเบะกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่อิหร่านจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำร่วมกับสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งสมาชิกถาวรของยูเอ็นนั้น รวมถึงเยอรมนี และความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยให้บริษัทญี่ปุ่นเข้าไปดำเนินธุรกิจในอิหร่านมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจอิหร่านให้ขยายตัวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายโรฮานีได้ขอให้นายอาเบะช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นให้สามารถทำธุรกิจกับอิหร่านได้มากขึ้น หลังจากที่ธนาคารญี่ปุ่นถูกคุมเข้มภายใต้มาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศเพื่อต่อต้านโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นจะช่วยให้อิหร่านสามารถนำเข้ายากและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากอิหร่านได้มากขึ้น

ทางด้านนายอาเบะได้กล่าวต่อนายโรฮานี ว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่ออิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ ซึงจะทำให้สหรัฐและประเทศยุโรปยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ