IMF เตือนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงอาจฉุดเศรษฐกิจประเทศส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์อาจชะลอตัวลงในช่วงปี 2558-2560 อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลง

รายงาน World Economic Outlook ของ IMF ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ของ IMF มองว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศผู้ส่งออกสินค้าเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงเกือบ 1% ต่อปีในช่วงปี 2558-2560 เมื่อเทียบกับระหว่างปี 2555-2557

รายงานระบุว่า ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพลังงานอื่นๆจะได้รับผลกระทบมากถึงสองเท่า

นอกจากนี้ การวิจัยดังกล่าวยังระบุว่า นักวิเคราะห์มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำ เมื่อพิจารณาจากอุปทานจำนวนมากและแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ ในขณะที่ราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์บ่งชี้ว่า ราคาสปอตของสินค้าโภคภัณฑ์จะยังเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำและจะดีดตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า

นักเศรษศาสตร์ของ IMF ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นสามารถช่วยสนับสนุนประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ได้ โดยจะช่วยชดเชยผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของราคา อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงของรายได้ทางการคลังจากสินค้าโภคภัณฑ์และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการในการใช้นโยบายการคลังเพื่อรับมือกับการปรับตัวลงของราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ