อดีตรองปธ.อาลีบาบาชี้ หุ้นอาลีบาบาร่วงต่อเนื่องไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอร์เตอร์ เอริสแมน อดีตรองประธานบริษัทอาลีบาบาแสดงความเห็นว่า ตลาดตื่นตระหนกมากเกินไป หลังจากที่หุ้นอาลีบาบา กรุ๊ปร่วงลงต่อเนื่อง

นายเอริสแมนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ใน 1 ปีนับตั้งแต่การเปิดขายหุ้นครั้งแรก อาลีบาบาแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย สิ่งเดียวที่เปลี่ยนคือความเข้าใจของบุคคลภายนอก"

แม้ว่าหุ้นอาลีบาบาจะปรับตัวลงต่ำกว่าราคาที่มีการเสนอขายต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 68 ดอลลาร์สหรัฐ/หุ้น แต่นายเอริสแมนกลับไม่ประหลาดใจ และกล่าวว่า "เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอลง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับผม"

เมื่ออาลีบาบาเสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว นักลงทุนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และราคาหุ้น IPO ของอาลีบาบาพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยราคาซื้อขายหุ้นอยู่ที่ประมาณ 119 ดอลาร์สหรัฐ แต่หลังจากนั้น หุ้นอาลีบาบาก็ปรับตัวลงเป็นเวลานานต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายเอริสแมนซึ่งทำงานให้กับอาลีบาบาตั้งแต่ปี 2543-2551 กล่าวว่า "อย่างน้อยที่สุด ผมมองว่าบริษัทไม่ควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่นักลงทุนพูด แต่ควรมุ่งเน้นที่ลูกค้าและสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ