World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดควรตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% เป็นเวลานานกว่าที่วางแผนไว้ และให้ใช้ท่าทีอดทนเป็นอย่างมากก่อนที่จะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะไม่ดีดตัวขึ้นเร็วอย่างที่คาดการณ์ไว้

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีแนวโน้มสูงที่ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงก่อนที่จะถึงวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของช่วงวันหยุดยาวประจำชาติจีน เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสภาพคล่องระยะสั้นที่ตึงตัวอันเนื่องมาจากการแทรกแซงตลาดการเงินก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่หลายรายจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 9 ปีมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งสะท้อนถึงถ้อยแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามในไตรมาส 3 ปี 2558 ขยายตัว 6.81% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนของต่างชาติ และการขยายตัวของภาคการส่งออก

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นลง 0.50% ในการประชุมวันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ANZ/Roy Morgan เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียรายสัปดาห์ปรับตัวลง 3.4% ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังพุ่งสูงขึ้นเป็นเวลาไม่นาน ในช่วงสัปดาห์ที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย

-- หนังสือพิมพ์ Les Echos รายงานว่า โซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศส วางแผนที่จะปิดสาขา 400 แห่งในฝรั่งเศส ภายในปี 2563 หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของจำนวนสาขาภายในประเทศ โดยมีสาเหตุมาจากการที่ลูกค้าหันไปทำธุรกรรมด้านการธนาคารผ่านช่องทางออนไลน์ และใช้เครื่อง ATM ในการฝากถอนเงินมากกว่าการเดินทางไปยังสาขาของธนาคาร

-- มาสด้า มอเตอร์ (ไชน่า) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมาสด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเรียกคืนรถยนต์รุ่น Mazda 6 จำนวน 309 คัน และรุ่น RX-8 จำนวน 370 คัน ในประเทศจีน อันเนื่องมาจากความบกพร่องของถุงลมนิรภัย

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และไอทีของจีนผลิตโทรศัพท์มือถือ 1,046.54 ล้านเครื่องในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2558 ลดลง 1.3% เมื่อเทียบรายปี

-- ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ ผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรธนาคารของจีนได้กำหนดเพดานการถอนเงินสดต่อปีที่ตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศตามคำสั่งของสำนักงานกำกับดูแลกฎระเบียบปริวรรตเงินตราของจีน

รายงานระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ผู้ถือบัตรธนาคารยูเนี่ยนเพย์ที่ออกในจีนจะสามารถถอนเงินสดสะสมที่ตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศได้ไม่เกิน 100,000 หยวนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ