“โอซาก้า แก๊ส" จับมือ “ปตท." ตั้งธุรกิจร่วมทุนด้านบริการพลังงานในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โอซาก้า แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด ("OGT") ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท โอซาก้า แก๊ส จำกัด เตรียมจัดตั้งบริษัท โอจีพี เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด ("OGPS") เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการด้านพลังงานจากการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศไทย ด้วยการร่วมลงทุนกับบริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ("PTTRB") ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ("PTT")
ทั้งนี้ OGPS จะจัดตั้งขึ้นผ่านแผนการลงทุนร่วมระหว่าง OGT ในสัดส่วน 60% และ PTTRB ในสัดส่วน 40%
โอซาก้า แก๊ส กรุ๊ป มีเป้าหมายที่จะขยายการทำธุรกิจปลายน้ำนอกประเทศญี่ปุ่น ตามแผนการดำเนินธุรกิจระยะกลาง "Catalyze Our Dreams" ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งธุรกิจจำหน่ายแก๊สในสิงคโปร์ผ่านการร่วมมือกับบริษัทซีตี้-โอจี แก๊ส เอนเนอร์ยี่ เซอร์วิส เช่นเดียวกับธุรกิจบริการด้านพลังงานในไทยผ่านการร่วมมือกับโอจีที และธุรกิจผลิตพลังงานร่วม/ออนไซต์ในไทยผ่านการร่วมมือกับบริษัท เอ็นเอส-โอจี เอนเนอร์จี โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมลงทุนกับบริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิคิน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ก่อนการจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนในครั้งนี้ แต่เดิมนั้นธุรกิจบริหารจัดการพลังงานของเราในไทยเน้นไปที่การให้บริการแก่บริษัทญี่ปุ่นเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม OGPS จะสามารถให้บริการได้ทั้งบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทชาติอื่นๆในประเทศไทย เพื่อต่อยอดธุรกิจบริหารจัดการด้านพลังงานด้วยการใช้ข้อได้เปรียบทางวิศวกรรมของโอซาก้า แก๊ส กรุ๊ป ประกอบกับความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญของ PTT อันเป็นเครือองค์กรด้านพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในไทย ครอบคลุมตั้งแต่การนำเข้าไปจนถึงการค้าปลีกแก๊สธรรมชาติ
ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้จัดทำร่วมกับ PTT ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการวิจัยร่วมในเรื่องแก๊สธรรมชาติเหลว (LNG) รวมทั้งการจัดหาแก๊สธรรมชาตินั้น ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทางโอซาก้า แก๊ส กรุ๊ป ได้ยกระดับความร่วมมือกับพีทีที กรุ๊ป ด้วยการสนับสนุนด้านการดำเนินงานและทางเทคนิคให้กับสถานีรับจ่ายแก๊ส LNG ของ PTT โดยการจัดตั้งบริษัท OGPS นี้จะช่วยเปิดโอกาสสำหรับการสำรวจความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจร่วมทุนด้านพลังงานระหว่าง PTT และ OGT ในประเทศไทย รวมถึงการพัฒนากิจกรรมทางธุรกิจในต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมธุรกิจนั้น OGPS จะเปิดจุดให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (one-stop service) ในไทย โดยครอบคลุมทั้งในด้านการจัดหาแก๊สธรรมชาติ การออกแบบวางระบบ บริการให้เช่าอุปกรณ์ และการซ่อมบำรุง ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นแก๊สธรรมชาติ ขณะที่ทางบริษัทก็จะได้รับค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการด้านพลังงานจากลูกค้าเป็นค่าตอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ