อินโดนีเซียเตรียมประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 3 ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 00:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมโน อานุง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงในวันนี้ว่า อินโดนีเซียจะเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 3 ในสัปดาห์หน้า เพื่อดึงดูดการลงทุน และกระตุ้นการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)
"ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้เตรียมการสำหรับการเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้า และเรากำลังสรุปเนื้อหาทั้งหมด" เขากล่าว

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้ จะรวมถึงการลดขั้นตอนทางราชการ และลดเวลาที่นักลงทุนจะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

เมื่อวันอังคาร รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้าประเทศ ขณะที่กระตุ้นค่าเงินรูเปียห์ และหนุนให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวมากขึ้น

มาตรการดังกล่าวให้ความสำคัญต่อการเร่งอนุมัติ และลดขั้นตอนในการออกใบอนุญาตในการทำธุรกิจในเขตอุตสาหกรรมพิเศษ โดยจะลดเวลาจากเดิม 8 วัน เหลือเพียง 3 ชั่วโมง

อีกมาตรการหนึ่งคือการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ส่งออกพักรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศไว้ในประเทศ โดยผู้ส่งออกที่ฝากเงินดอลลาร์ไว้กับธนาคารภายในประเทศ จะได้รับการลดหย่อนภาษีรายได้จากดอกเบี้ย เหลือเพียง 7.5% จากเดิม 20% สำหรับการฝากเงินระยะ 1 เดือน

หากเป็นเงินฝากระยะ 1 ปี จะมีการลดหย่อนภาษีเหลือ 0%

นอกจากนี้ ภาษีที่มีการจัดเก็บจากรายได้ที่มีการแปลงเป็นสกุลรูเปียห์จะได้รับการลดหย่อนเหลือ 0% จากเดิม 20% หากมีการนำไปฝากธนาคารแบบเงินฝากประจำ 6 เดือน

ขณะเดียวกัน บริษัทที่ลงทุนด้วยวงเงิน 1 แสนล้านรูเปียห์ พร้อมกับว่าจ้างพนักงานมากกว่า 100 คน จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีใบรับรองมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และใบอนุญาตก่อตั้งโรงงาน หากมีการลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ