มูดี้ส์มองตลาดอสังหาฯจีนยังขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนจะยังคงมีความยืดหยุ่นในช่วงที่เหลือของปีนี้

"เราคาดว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เราจัดอันดับจะออกโครงการเพิ่มขึ้นเพื่อเปิดขายและตักตวงโอกาสจากช่วงนี้ซึ่งแนวโน้มการขายกำลังคึกคัก" สเตฟานี หลอ ผู้ช่วยรองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดี้ส์กล่าว

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแสดงให้เห็นว่า ยอดขายที่พักอาศัยเชิงพาณิชย์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 15.3% เทียบรายปี สู่ระดับ 4.8 ล้านล้านหยวน (7.55 พันล้านดอลลาร์) โดยอัตราการขยายตัวของยอดขายดังกล่าวสูงกว่าช่วง 7 เดือนแรกอยู่ 1.9% ซึ่งสะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวระลอกใหม่

มูดี้ส์ระบุว่า ยอดขายที่เติบโตขึ้นดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลมาจากนโยบายด้านการกำกับดูและด้านการเงินในเชิงหนุน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนเข้าสู่ช่วงขาลงในปี 2557 เนื่องจากความต้องการซบเซาและจำนวนที่อยู่อาศัยค้างสต็อกจำนวนมาก โดยภาวะซบเซายังคงดำเนินมาถึงปี 2558 ดังจะเห็นได้จากยอดขายและราคาที่ตกต่ำลง ขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ลดลงเช่นกัน

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเดินหน้าออกมาตรการเพื่อรับมือปัญหาตลาดชะลอตัวนี้ ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารกพาณิชย์ (RRR) ลง 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ